Thực trạng cá độ thể thao điện tử - bài toán khó chưa có lời giải
Thực trạng cá độ eSport trên thế giới
eSport có thể xem là môn thể thao mới và đang vững mạnh cực nhanh, nhưng cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, nó cũng có mặt trái, đấy là nạn cá cược esport. Khởi điểm có thể lên đường từ niềm ưa thích các cá nhân, đội tuyển. Những người cá cược đặt niềm tin vào chiến thắng của thần tượng và nghĩ rằng điều này cũng giúp việc theo dõi các cuộc chiến trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, khi nhu cầu cá cược ngày càng lớn lại chính là mảnh đất màu mỡ cho những người cá độ chuyên nghiệp “làm tiền”. Và trong khoảng đấy cũng dẫn đến phổ thông hệ lụy.
Theo ước lượng của Superdata, một năm eSport toàn cầu đạt trị giá khoảng 612 triệu đô la Mỹ. Twitch, nền tảng trực tuyến chuyên phát hình game, cho biết hàng tháng họ có hơn 100 triệu lượt người xem, và làng nhàng mỗi người xem khoảng 106 phút/ngày. Xu hướng cá cược về eSport Vì thế cũng lớn mạnh rất mạnh trên các trang cá cược. Đơn cử như trang William Hill (Anh) đã nhận 14 nghìn lần đặt cược về game trong năm 2014, có tổng giá trị khoảng 395 ngàn đô la, gấp bốn lần so với năm trước ấy. Đấy mới đơn thuần là một trang chính thống, còn rất nhiều kênh “chui” khác, các nguồn tiền có thể vô tư chảy vào đấy mà ko có phổ biến cơ chế để quản lý. Cố nhiên lúc quản lý lỏng lẻo tất sẽ loàn.
thực tiễn đã xảy ra tình trạng game thủ vị thành niên lén lấy account nhà băng của bác mẹ để nạp tiền ảo tham gia vào các vụ cá cược. Hay tệ hơn, đó là trình trạng sắm độ, lúc các game thủ chuyên nghiệp ko đủ bản lĩnh trước cám dỗ của đồng bạc rất dễ đánh mất mình, và cả sự nghiệp trong tương lai. Người chịu hậu quả không chỉ bản thân những game thủ bán độ, còn là niềm tin của fan eSport chân chính bị mai một, hay cái hồn của các trận thi đấu đỉnh cao cũng ko còn.
Năm ngoái, lúc phổ quát vụ việc dàn xếp tỉ số với bộ môn thi đấu Counter Strike: Global Offensive (CS:GO) liên tiếp bị bóc trần đã khiến phổ thông người tỏ ra quan ngại trước trường hợp ngày một xấu đi của eSports toàn cầu. Rộng rãi xạ thủ đã tự quăng đi sự nghiệp của mình chỉ để kiếm được vài trăm hoặc vài nghìn đô la Mỹ. Hành vi của họ đã khiến CS: GO mất đi hình tượng cạnh tranh lành mạnh Trước tiên của nó. Chưa nhắc đến điều này có thể sẽ để lại một vết nhơ khó tẩy rửa. Có thể lý giải vì eSports vẫn còn quá non trẻ, và cần những vụ việc tương tự để có động lực phát triển hơn. Hay bởi eSports hầu như không có một đầu não quản trị khắt khe như NFL hay FIFA để sát sao vấn đề này.
tuy nhiên, lúc nhìn rộng ra, vẫn còn những nhà phát triển như Riot Games tiến hành hơi tốt nhiệm vụ của mình. Họ vẫn luôn Quan sát, theo dõi mọi thứ can dự tới trò chơi. Với tình huống của CS:GO, họ chỉ phát hiện ra những cuộc chiến “nghi vấn” khi có phổ biến tài khoản đặt cược một cách đáng ngờ mà thôi. Để lấy lại niềm tin của người ngưỡng mộ, Valve đã bắt tay vào tiến hành khảo sát để làm trong lành cho làng CS:GO chuyên nghiệp. Việc cấm các game thủ chuyên nghiệp hay quản lý team tham gia hay có bất cứ liên quan nào đến các hành vi cá cược là hành động cấp thiết và chính đáng.
cá cược liên minh huyền thoại bắt đầu len lỏi vào Việt Nam
Một trong những nhân tố khiến ngành cá cược eSports được để ý tới chính là khán kém chất lượng. Thí dụ, trong trận chung liên kết Minh Huyền Thoại 2014, đã có đến 27 triệu người xem, bằng với cả lượng người xem World Cup tại Mỹ cộng năm đó. ESport đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng gần 20 năm. Ngày đó, quán net chính là địa điểm “yêu thích” của các game thủ để diễn tả say mê, để tranh tài. Và cũng từ đó lượng người lưu ý, theo dõi hay tham gia vào eSport ngày càng tăng cường lên, đi liền với đấy cũng là hình thức cá cược, tuy còn đơn giản.
Ngày xưa ấy, game thủ thách đấu với nhau chỉ là trả tiền giờ, ổ bánh mỳ hay chai nước ngọt. Sau đấy phần nhiều đều vui vẻ thậm chí kết giao để cộng tập luyện, có mặt trên thị trường team chung. Việc “ra kèo” có thể cũng chỉ để khẳng định kỹ năng bản thân, mang vinh diệu về cho team, cho lớp hay cho trường mà thôi. Nhưng dần dần, việc cá cược cũng trở nên thực dụng hơn, phổ biến người chỉ coi eSport là trò đỏ đen, một cách để kiếm tiền. Điều này không được ủng hộ nhưng nó vẫn lặng thầm diễn ra và ảnh hưởng bị động tới eSport còn non trẻ tại Việt Nam.
Với việc phương tiện truyền thông đang càng ngày càng lớn mạnh, streaming game có thể tiếp cận rất tiện dụng thì cá độ ko còn chỉ diễn ra nhỏ lẻ ở các quán net mà có thể đặt cược chỉ với vài nhấn chuột. Phần thưởng thu về có thể là vật phẩm game, xu (tiền ảo trong game) hay cả tiền thật và đủ để cho người ta thèm muốn, dần dần “gây nghiện”. Ko người nào dám chắc nó chỉ vài chục hay vài trăm ngàn, mà Báo cáo có thể lên gấp phổ quát lần tiếp hàng chục, trăm triệu đồng. Lúc ấy, eSport Việt cũng khó thoát khỏi sự điều khiển của kim tiền, các cuộc đấu diễn ra không còn được người xem lưu ý vì mục tiêu, vẻ vang cho vận khích lệ mà chỉ quy về kết quả thắng hoặc thua, được hay mất tiền.